8 วิธีแก้ปัญหาสิวอุดตันที่คุณควรอ่าน

Last updated: 30 พ.ย. 2564  |  5017 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีแก้ปัญหาสิว


เป็นสิวอุดตันทำอย่างไรดี

ปัญหาเรื่องสิวอุดตันที่ไม่ใช่เรื่องสิวๆ เพราะหนุ่มสาวทุกคนต่างมีปัญหาเรื่องสิว ซึ่งเป็นปัญหากวนใจสำหรับใครหลายๆคน สำหรับคนที่เป็นสิวไม่มากอาจจะไม่ได้มีผลอะไรเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่เป็นสิวเยอะ บอกเลยว่าเป็นปัญหาที่หนักมาก เพราะนอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว ยังต้องเสียค่ารักษาที่มากตามไปด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจสาเหตุปัญหาของสิวอุดตันและวิธีการรักษาสิวที่ถูกต้องกัน

สาเหตุของสิวอุดตันเกิดจากอะไรบ้าง

สาเหตุของสิวอุดตันนั้นเกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และการผลิตไขมันที่มากเกินไปของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดการอุดตันภายในรูขุมขน ซึ่งการเกิดสิวอุดตันยังสามารถเกิดจากปัจจัยอื่นๆได้อีกด้วย

- เกิดจากการบีบสิว ขัดหน้าหรือการทำเลเซอร์

- ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน(Testosterone) ที่มีมากเกินไป

- การสูบบุหรี่ จะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาของการเกิดสิว

- สารเคมีบางชนิดที่ผสมอยู่ในแชมพูหรือเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน

ประเภทของสิวอุดตัน

สิวอุดตันสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลักๆ

1.สิวอุดตันหัวเปิด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นจุดสีดำบนผิวหนัง คนทั่วไปจะเรียกว่าสิวหัวดำ เกิดจากการอุดตันของเส้นขน ไขมันในรูขุมขน เมื่อสิวสัมผัสกับอากาศที่มีออกซิเจน ทำให้สิวกลายเป็นสีดำ

2.สิวอุดตันหัวปิด เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อุดตันอยู่ในรูขุมขน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กสีขาว ลักษณะของสิวจะไม่มีหัวดำ เพราะตัวสิวอุดตันอยู่ภายในรูขุมขนจึงไม่สัมผัสกับอากาศ

วิธีการดูแลรักษาสิวอุดตัน

1.ต้องเริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาดและถูกวิธี ควรใช้น้ำสะอาดล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง พยายามถูตามบริเวณซอกต่างๆบนใบหน้า โดยใช้มือนวดเป็นวงกลมเริ่มตั้งแต่หน้าผากไปจนถึงคาง เพื่อให้หน้าสะอาดหมดจดทั้งใบหน้า

2.การใช้ครีมรักษาสิว ซึ่งเราสามารถหาซื้อยารักษาสิวได้ตามร้านขายยา โดยให้เภสัชกรเป็นคนแนะนำ การใช้ครีมรักษาสิวจะช่วยทำให้สิวเราแห้งไวขึ้น

3.ใช้ cleansing เช็ดเครื่องสำอาง การใช้ cleansing จะช่วยลดสารตกค้างของเครื่องสำอางบนใบหน้า ทำให้ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้

4. งดใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะการใช้สกินแคร์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

5.หากเป็นสิว อย่าพยายามสัมผัสสิวหรือใบหน้า เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียจากมือและอาจทำให้เกิดสิวอักเสบ

6.พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะแสงแดดเป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้ง เมื่อผิวแห้งจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันส่วนเกินซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

7.ใช้ผลิตภัณฑ์สครับหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนใบหน้า ซึ่งเป็นการช่วยลดการอุดตันซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน

8.หากทำตามขั้นตอนที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว แต่อาการสิวยังไม่ดีขึ้น หรือมีสิวเพิ่มขึ้นมาตลอด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะแพทย์จะทำการประเมินอาการและรักษาตามอาการได้อย่างเหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด

 

สามารถปรึกษา จองคิว ขอดูรีวิว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

Facebook: m.me/atomclinicofficial

 

Line: @atomclinic

 

ที่มา:

https://www.pobpad.com/สิวอุดตัน
https://www.larocheposay-th.com/expert-talk/ทางไม่ตันของสิวอุดตัน
https://www.wongnai.com/articles/how-to-anti-acne-clogged

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้